โครงสร้างหลักสูตร วิชาฟิสิกส์ ตามหลักสูตรฯ 2551
............... | ...............หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับสาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ และ สาระที่ 5 พลังงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิชาฟิสิกส์ จำนวน 16 ตัวชี้วัด สำหรับนำไปสู่การออกแบบการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานฟิสิกส์ ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนเป็นพื้นฐาน เพื่อให้สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปใช้ในการดำรงชีวิตหรือเตรียมความพร้อมให้คุ้นเคยกับวิชาฟิสิกส์ ซึ่งจะได้ศึกษาในรายวิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ต่อไป อีกทั้ง ทาง สสวท.ได้มีการนำเสนอผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ สำหรับ รายวิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ สำหรับนำไปสู่การออกแบบการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ ที่ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ต้องใช้เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ สถานศึกษาสามารถจัดให้ผู้เรียนได้เรียนรายวิชาเพิ่มเติมตามความเหมาะสมและตามจุดเน้นของสถานศึกษา
ในการกำหนดรายวิชาและจำนวนหน่วยกิต สถานศึกษาอาจใช้โครงสร้างเวลาเรียนที่แบ่งรายวิชาออกเป็นรายวิชาพื้นฐาน ฟิสิกส์ 1 รายวิชา และรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 5 รายวิชา ดังนี้ รายวิชาพื้นฐาน รายวิชาพื้นฐาน (ฟิสิกส์)..... 1.5 หน่วยกิต ............. 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 1 ...... 2 หน่วยกิต ......4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฟิสิกส์ 2 ...... 2 หน่วยกิต ...... 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฟิสิกส์ 3 ...... 2 หน่วยกิต ...... 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฟิสิกส์ 4 ...... 2 หน่วยกิต ....... 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฟิสิกส์ 5 ...... 2 หน่วยกิต ...... 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม สถานศึกษาอาจปรับลดจำนวนหน่วยกิตของแต่ละรายวิชาได้ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานศึกษา |